3 หลักคิด ที่จะทำให้คุณได้เริ่มเปลี่ยนได้ซะที



เมื่อตอนที่แล้วได้พูดถึงประเด็นการเปลี่ยนแปลงว่ามันมีเหตุผลหลักๆอยู่ 3 อย่าง คือ
1. CHOICE  คือเลือกเส้นทางที่จะเปลี่ยนเองเพื่อเป้าหมายที่ต้องการ  การเปลี่ยนจากเหตุผลนี้ เราจะเป็นการเปลี่ยนแปลงที่เราเป็นคนกำหนดเอง


2.CHANCE เป็นการเปลี่ยนเมื่อสบโอกาส  เป็นการเปลี่ยนแปลงที่ต้องรอคอยว่าเมื่อไหร่โอกาสนั้นจะมาถึงและต้องคว้าให้ทัน ไม่เช่นนั้นมันก็จะหลุดลอยผ่านไปเหมือนไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน
3.CRISIS  คือการเปลี่ยนเมื่อต้องก้าวข้ามวิกฤติ การเปลี่ยนแปลงแบบนี้ เราไม่มีทางเลือก หากเราต้องผ่านวิกฤติให้ได้เราต้องเปลี่ยน มันคือ  " จะเปลี่ยนหรือตาย Change  or Die"
คราวนี้มาดูกันว่า เมื่อเหตุการที่ทำให้เราต้องเปลี่ยนมันมาถึงหลักคิดอะไรที่จะช่วยให้เราเริ่มลงมือเปลี่ยนได้ เพราะในชีวิตจริง แครู้ว่าตัวเองจะต้องเปลี่ยมันไม่มีพลังพอที่จะขับเคลื่อนให้เรากล้าลงมือทำได้หรอก
3หลักคิดที่สั้นๆและกระชับที่คุณต้องท่องให้ขึ้นใจเมื่อเจอเหตุที่ทำให้คุณต้องเปลี่ยนแปลง คือ อย่าคิดเยอะ อย่าหาข้ออ้าง และออย่าตั้งความหวัง
ข้อแรก อย่าคิดเยอะ
การที่จะเปลี่ยนแปลงทุกอย่างสำคัญที่การเริ่มต้น ไม่ว่าเราจะคิดรอบคอบ คิดจุกคิดจิก แค่ใหนมันก็แค่เป็นสิ่งที่เราคิดไปในอดีเท่านั้นเองคนเรามักเอาอดีตมาตัดสินความเป็นไปได้หรือเป็นไปไม่ได้ของโครงการ และที่สำคัญมักเอาประสบการณ?์ในอดีตมาสร้างภาพหลอกหลอนตัวเอง จนไม่กล้เริ่มแม้แต่ก้าวแรก
จงรีบลงมือทำเมื่อคุณยังมีแรงบรรดาลใจอยู่ การคิดเยอะ จะทำให้พลังของคุณหมดไปกับการคิดจนไม่เหลือพลังที่จะเริ่มต้น
ข้อสอง อย่าหาข้ออ้าง
เพราะข้ออ้างนี้มันคือการใช้สิ่งที่ไม่มีอยู่จริงมาใช้ เพือใช้สนับสนุนเหตุผลที่จะไม่เปลี่ยน  มันไม่มีประโยชน์อะไรเลยที่จะวิจารณ์เหตุผลมากมายจนมันไปขัดขวางเหตุผลสำคัญที่ทำให้คุณจะได้เริ่ม  การมีเงื่อนไขมากเกินไป มันคือข้ออ้างที่จะทำให้คุณติดกับดักความคิดของตัวเอง
ข้อสาม อย่าตั้งความหวัง

ความคิดเห็น