ในที่สุดปัญหาที่มนุษย์เราสร้างขึ้นมา มันก็ต้องย้อนกลับมาหาเราอยู่ดี อาหารทะเลที่ว่าปลอดสารพิษ มีอยู่จริงหรือ?

พูดถึงแหล่งอาหารสำคัญของมนุษย์ ที่พวกเราทุกคนก็รู้กันดี นั่นก็คือทะเล เพราะทะเลเป็นพื้นที่ถึง 70 เปอร์เซ็นต์ จึงเป็นแหล่งผลิตอาหารที่ใหญ่ที่สุด และเป็นแหล่งอาหารที่ปนเปื้อนน้อยที่สุด  เอ๊ะ!!!รึไม่ใช่

ในเวลานี้ เราจะเห็นข่าวเรื่อง สัตว์ทะเลต้องเสียชีวิต จำนวนมากเนื่องจากกินพวกถุงพลาสติกเข้าไปเป็นจำนวนมาก และบางตัวก็พบเส้นใยพลาสติก หรือที่เรียกว่า ไมโครพลาสติก โดยข่าวที่ดังๆและทำให้พวกเราถึงกับต้องปรับความเข้าใจเกี่ยวกับการกินปลาทูกันเลยทีเดียว นั่นคือข่าวที่เกี่ยวกับการตรวจพบไมโครพลาสติคในปลาทู ที่เคยเป็นอาหารยอดนิยมของคนไทย



มันอาจจะดูเหมือนเป็นชะตากรรมของสัตว์ทะเลเหล่านั้น ที่ต้องมารับเคราะห์เพราะผลการกระทำของมนุษย์ ที่สร้างสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆขึ้นมา แล้วพัฒนามาเป็นข้างของเครื่องใช้ ที่คงทนถาวร ย่อยสลายได้ยาก ใช้สะดวก และแล้วพวกเราก็ก็ไม่สามารถปกป้องไม่ให้สิ่งของทั้งหลายที่สร้างขึ้นมานั้นมันไปทำลายชีวิตสัตว์อื่นๆ

และตอนนี้มันไม่ได้ทำลายเฉพาะสัตว์เท่านั้น แต่มันกำลังย้อนกลับมาทำลายมนุษย์เราเอง  ไม่แน่ว่าอาหารที่เรากินอยู่ทุกวัน มีไมโครพลาสติกไปแล้วมากน้อยเท่าไหร่ มีสารพิษที่เกิดจากความมักง่ายของมนุษย์และย้อนกลับเข้าร่างกายโดยอาหารที่เราๆต้องกินมันทุกวัน อีกมากน้อยเท่าไหร่

ไม่รู้อีกนานเท่าไหร่พิษนั้นมันจะส่งผลต่อสุขภาพเราจนกระทั่งไม่สามารถต้านทานได้ สิ่งที่ทำไปแล้วก็ได้แต่รอรับกันไป

แต่เวลานี้ เมื่อเราได้ตระหนักในปัญหาแล้ว คุณจะเป็นส่วนหนึ่งที่จะเริ่มเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่ทำลายสภาพแวดล้อมกันแล้วยัง ความสะดวกสบายบางอย่างที่เราเคยชิน เช่นการใช้พลาสติกอย่างสิ้นเปลือง การซื้อข้าวของมากมายโดยไม่จำเป็นแล้วรอทิ้งเป็นขยะไร้ค่า  การกินที่ไม่ประมาณแล้วทำให้เกิดขยะมากมาย เหล่านี้เป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงอีกหลายๆอย่างที่จะตามมา

พร้อมที่จะเปลี่ยนแล้วยัง!!!!!

ความคิดเห็น