อะไรคือคอนเทนต์ แล้วมันเกี่ยวอะไรกับบริษัทเราด้วย เสียเวลารึเปล่า” ถ้าคุณยังสงสัย แนะนำให้อ่านบทความนี้



พักหลังๆนี่ บริษัทเรามีการพูดถึงการสร้างคอนเทนต์กันหนาหูขึ้น หลายคนก็คงสงสัยว่า เรากำลังจะทำอะไรกันแน่ หลายคนถึงกับรู้สึกขัดหู ด้วยเห็นว่าเราเป็นบริษัททางด้านวิศวกรรม จะมาเขียนบทความนู่นนี่ให้ฟุ้งเฟ้อไปทำไม เสียเวลา เอาเวลาไปหาเทคโนโลยีใหม่ๆมาขายไม่ดีกว่าเรอะ ส่วนจะประชาสัมพันธ์ตัวเองให้โด่งดังก็ให้นักการตลาดเป็นคนทำ

อยากจะบอกว่า ทุกวันนี้ ใครๆก็สามารถทำตัวเป็นสื่อได้เอง โฆษณาตัวเองให้ดังได้ในหลายๆวิธีโดยไม่ง้อสื่อ ต่อให้เราเป็นบริษัทวิศวกรรมที่เก่งเพียงใด แต่เราไม่ดัง เราก็อาจเพลี่ยงพล้ำให้กับคู่แข่งที่พูดจาน่าเชื่อถือในโลกออนไลน์เก่งๆจนกลายเป็นคนดังขึ้นมาในสายตาของลูกค้า หากเราไม่ดังเราต้องวิ่งหาลูกค้า แต่ถ้าเราเป็นคนดังแล้วลูกค้าจะวิ่งมาหาเราเอง ต่อให้เทคโนโลยีที่เรามีมันแสนจะธรรมดาในสายตาของเรา แต่ถ้าเราสามารถแสดงในอีกมุมมองให้ดูน่าสนใจ เทคโนโลยีนั้นก็กลายเป็นเทคโนโลยีที่วาวสำหรับลูกค้าได้ หรือถ้าหากเราสร้างตัวเองให้น่าเชื่อถือลูกค้าเหล่านั้นจะเชื่อและมั่นใจมากขึ้นในการที่จะใช้บริการของบริษัทเรา

ปัญหามันอยู่ที่ว่าเราจะทำให้เราดังได้อย่างไร คำตอบก็คือ เราต้องทำตัวเป็นสื่อ ดึงดูดคนด้วยอะไรซักอย่างที่ไม่ใช่การFake ตัวเอง และการจะดึงดูดคนได้ ก็โดยการที่เราจะต้องมอบสิ่งที่มีประโยชน์ให้กับผู้คนได้ และสิ่งที่เราจะสามารถมอบให้กับผู้คนได้ในเวลานี้ ก็คือ ความรู้ที่เรามีที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมไงล่ะ เราอาจเริ่มจากเรื่องที่เราชำนาญก่อนได้เลย คือเรื่องน้ำ

ถ้าหากจะเริ่มจากเรื่องน้ำ แล้วใครล่ะคือคนที่สามารถถ่ายทอดเรื่องราวที่มีประโยชนเกี่ยวกับเรื่องน้ำ ขอบอกว่าพวกเราทุกคนสามารถมีคอนเทนต์ดีๆเกี่ยวกับเรื่องน้ำได้ ในวิธีที่หลากหลาย เช่น เขียนขึ้นมาเองจากสิ่งที่เรารู้ หรือจากการไปอ่านบทความอื่นๆแล้วสรุปเรียบเรียงใจความเอามาลงเป็นบทความเราเอง

เพียงแค่นี้เราก็สามารถเป็นเจ้าของคอนเทนต์เรื่องน้ำที่น่าอ่านได้แล้ว

ไม่ใช่แค่เพียงเรื่องน้ำเท่านั้น ยังมีเรื่องราวดีๆอีกหลายอย่างที่เราสามารถเล่าออกไปให้ผู้คนได้อ่าน เช่น การถ่ายทอดประสบการณ์การทำงานในแต่ละวันของเรา การที่เราไปเจอปัญหาจากการไปService หน้างาน ซึ่งเราสามารถเลือกที่จะเล่าเป็นตัวอักษร หรือเป็นรูปภาพก็ได้ เป็นต้น

ทุกวันนี้ก็มีพนักงานของเราบางท่าน เมื่อออกไปพบลูกค้าเพื่อไปบริการหลังการขาย เช่นแนะนำติดตั้ง อบรมการoperate ระบบ หรือไปก่อสร้างที่หน่วยงาน ก็ยังไม่ลืมที่จะแชร์เรื่องราวที่น่าสนใจนี้ผ่านFacebook ส่วนตัวออกไป แถมบางคนยังเพิ่ม hatch tack เช่น #AquaNishihara, “ถังAquaแข็งแรง” เพื่อช่วยเพิ่มการับรู้ในแบรนด์ได้อีกด้วย

สำหรับใครที่สนใจอยากรู้เทคนิคการเขียนคอนเทนต์ สามารถแจ้งได้ที่ฝ่ายHRD เลยนะคะ ถ้าหากมีคนสนใจตั้งแต่ 15 คนขึ้นไป ทางเราจะจัดหลักสูตรอบรมเชิงปฏิบัติการให้ค่ะ รับรองว่าทุกคนที่เข้าอบรมจะสามารถเป็นนักเขียนคอนเทนต์ที่เก่งแน่นอนค่ะ

ความคิดเห็น