ถอดรหัส The Realm Reborne เมื่อFinal Fantasy XIV จำเป็นต้องตายเพื่อเกิดใหม่

สำหรับใครที่เป็นคอเกม คงจะเคยได้ยินเรื่องราวน่าประทับใจของการพัฒนาเกมที่ชื่อ "Final Fantasy XIV" ซึ่งเป็นเกมในค่าย Square ENIX จากญี่ปุ่น ซึ่งได้ออกมาในรูป  Game PC online, และนอกจากนั้นก็ยังมีการเล่นในแบบPlaystation ด้วย

Square Enix ได้ทำการพัฒนา Final Fantasy ภาค 14 ใช้เวลา 5 ปี และเมื่อเปิดตัวเกมออกมา กลับได้รับความล้มเหลวที่สุดเพราะมีคะแนนรีวิวที่ต่ำมาก รวมทั้งผู้เล่นก็บ่นว่าเกมนี้น่าเบื่อ และมีรายละเอียดซับซ้อนเกินไป ทำให้เล่นไม่สนุก

ในการรีวิว ของThe Game Room ในวีดีโอที่เสนอมานี้ ในช่วงเวลาที่ 16.39 นาที จะมีประเด็นสำคัญที่น่าสนใจ และได้ถอดรหัสที่เกี่ยวข้องกับการบริหารที่ผิดพลาด และการแก้ไขสถานการณ์โดยไม่ยอมสูญเสียสิ่งที่เคยสร้างไว้แต่เดิม เป็นการวางแผนตาย เพื่อจะเกิดใหม่ในเวลาเดียวกัน โดยได้ปรับปรุงเกมเดิมไปพร้อมๆกับสร้างเกมใหม่ในชื่อ Final Fantasy XIV:The Realm Reborn ในภาคเสริม ที่ชื่อ Heavensward


ดูช่วงนาทีที่ 16.39 เป็นต้นไป เพื่อดูเรื่องราวเกี่ยวกับ FFXIV

ถอดรหัสที่ 1:ผู้พัฒนาเกมในเวอร์ชั่นเก่า มีอีโก้ มากเกินไป การมีแรงบันดาลใจที่จะสร้างเกมในรูปแบบของตัวเอง เป็นเรื่องที่ดี แต่ก็ควรที่จะศึกษาความสำเร็จของคนอื่น แล้วต่อยอด ดีกว่าการสร้างสิ่งใหม่ล้วนๆโดยไม่คำนึงถึงความต้องการที่มีอยู่เดิมของลูกค้า

ถอดรหัสที่ 2:Naoki Yoshida  โปรดิวเซอร์และผู้กำกับคนใหม่ ไม่ยอมปล่อยให้ FFXIV ภาคเดิมต้องตายไปเฉยๆ เค๊าไม่ยอมสูญเสียกลุ่มผู้เล่นที่ยังจงรักภักดี  เค๊ายอมที่จะทำงานหนักขึ้นด้วยการปรับปรุงภาคเดิมให้ดีที่สุดเท่าที่แฟลตฟอร์มเดิมจะทำได้  ในขณะเดียวกันก็พัฒนาภาคใหม่ ขึ้นมาเพื่อเตรียมย้ายผู้เล่นทั้งหมดไปสู่ภาคใหม่ในทันที เรียกว่าเป็นการวางแผนที่จะตายและเตรียมที่เกิดใหม่ในทันทีไว้รองรับ  เป็นการยอมตายที่ไม่ใช่เกิดจากการยอมแพ้ เป็นการตายเพื่อสู่ความหวังใหม่ที่ได้สร้างไว้แล้ว ประมาณเหมือนการย้ายบ้านใหม่  มันคือการยอมตายของคนที่ไม่ยอมแพ้

ถอดรหัสที่ 3 Naoki Yoshida รู้ว่าสิ่งสำคัญที่สุดคือความพึงพอใจของผู้เล่น เขาไม่ยึดติดกับความคิดของตัวเอง เค๊ายังคงรับฟังความเห็นของทุกคนและศึกษาจากความสำเร็จของเกมอื่นๆด้วย

ถอดรหัสที่ 4 เค๊าได้ส่งมอบประสบการณ์ที่น่าประทับใจ ด้วยการเปิดให้เล่นฟรีช่วงปรับปรุงระบบ และตอนที่จะมีการย้ายข้อมูลผู้เล่นลงในภาคใหม่ทั้งหมด ก็ได้มีการสร้างฉากที่เหมือนฮีโร่อยู่ในโหมดความฝัน และเล่าเรื่องราวด้วยฉากการเปลี่ยนมิติสู่อีกฉากใหม่ ซึ่งมันทำให้ผู้เล่นรู้สึกเหมือนตัวเองอยู่ในเหตุการณ์นั้นจริงๆ

จากเรื่องราวของFFXIV นี้ Final Fantasy ยังคงเป็นเกมที่ได้รับความนิยมในระดับต้นๆ และมีผู้เล่นหลายสิบล้านคนจากทั่วโลก

เรื่องราวเบื้องหลังของการแก้ไขในสิ่งที่ทำผิดพลาด ด้วยการที่ไม่ยอมแพ้ แม้อาจจะต้องทำให้ตัวเองต้องตาย เรื่องราวของการมุ่งมั่นทำงานหนักเพื่อไม่ให้ต้องสูญเสียเครือข่ายเดิมที่มีอยู่ เป็นการตายอย่างมียุทธศาสตร์ เป็นสิ่งที่เป็นข้อคิดว่า บางทีการปรับปรุงให้ดีขึ้นมันอาจไม่พอที่จะให้อยู่รอด แต่การตายเพื่อเกิดใหม่ อาจเป็นคำตอบของหลายๆเรื่องราวก็เป็นได้








ความคิดเห็น