กลบท ปริศนาชีวิต บทที่ ๒


กลบท ปริศนาชีวิต

- ๒ -

ลูกรัก......
จงจัดระเบียบของตน
จนเป็นปกติของกาย
จงจัดระเบียบของกาย
จนเป็นระบบของความคิด

                                                                                                          พุทธะอิสระ 


               ถ้าเราเอามือไปกำก้อนกรวดมาวางเป็นกองๆสัก 2-3 กอง  แล้วทายว่ากองไหนมากกว่ากัน  คงยุ่งยากแก่การทายการนับ  แต่ถ้าเราจัดระเบียบให้มัน ให้แต่ละกองประกอบด้วยกองย่อยๆกองละ 5 ก็จะง่ายต่อการนับขึ้นอีกโข

               ถ้าถามถึงผลลัพธ์ที่เราสามารถบอกได้ว่า กองไหนมากกว่ากองไหน  มันคงไม่มีความสำคัญอะไร  แต่สิ่งที่สำคัญก็คือกระบวนการคิด ที่เรารู้จักจัดระเบียบเป็นกองย่อยๆ  ทำให้เรานับได้ง่ายขึ้น ทำให้เราเปรียบเทียบได้ง่าย  เกิดกระบวนการที่จะคิดที่จะวิเคราะห์ต่อไปได้

               ในชีวิตประจำวัน  เราจะเกี่ยวข้องกับเรื่องราวประจำวัน ที่ซ้ำซากจำเจมากมาย  ซึ่งส่วนใหญ่เราก็จะไม่ให้ความสำคัญกับมัน เพราะผลของมันดูเป็นเรื่องเล็กน้อยมาก แต่เรื่องเล็กน้อยเหล่านี้แหละ  มันคือบ่อเกิดของความคิดที่เป็นระบบ  ที่จะไปคิดจะไปเข้าใจไปวิเคราะห์เรื่องที่ใหญ่ได้  และเรื่องเล็กน้อยนี่แหละ ที่แท้จริงแล้วมันมักจะจำลองมาจากเรื่องใหญ่


                เรื่องใหญ่ล้วนมาจากเรื่องเล็กๆหลายๆเรื่อง  การเรียนรู้เข้าใจสิ่งใดจึงต้องเริ่มจากจุดเล็กๆ  จุดเล็กน้อยเหล่านี้แหละที่เรามักจะมองข้ามไป  ที่มองข้ามไปเพราะเราไปมองแต่ที่ผลลัพธ์  เราไม่ได้มองถึงความสำคัญของกระบวนการคิด  ซึ่งสำคัญกว่า  เพราะว่ามันคือการฝึกทักษะฝึกกระบวนคิดการวิเคราะห์ของเรานั่นเอง  กระบวนการอย่างนี้แหละ ที่เรียกว่า การฝึกปัญญา หรือที่มาของความสามารถในการเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง

ความคิดเห็น