# EP.3 “7 สิ่งที่คุณต้องทำเมื่อต้องเริ่มเปลี่ยนแปลง “ปัจจัยตัวที่ 3 ที่ต้องทำ ที่อาจทำให้คุณตัดสินใจยากขึ้น แต่ถ้าต้องเปลี่ยน ยังไงคุณก็ต้องทำให้ได้

สำหรับปัจจัยตัวที่ 3 นี้ ต้องยอมรับว่ามันเป็นเรื่องยากซักหน่อย แต่มันจำเป็นมากสำหรับการเปลี่ยนแปลงนั่นคือ “เพื่อน”


เพื่อน คือสภาพแวดล้อมที่มีอิทธิพลต่อตัวคุณมากที่สุด คุณจะกลายเป็นคนในแบบที่พื่อนต้องการไปโดยไม่รู้ตัว
แต่คุณควรเป็นคนในแบบที่คุณต้องการ แทนที่จะเป็นคนในแบบที่เพื่อนต้องการไม่ใช่เหรอ
แม้แต่หน้าตาคนเรา ยังเปลี่ยนไปตามคนที่สนิทด้วย
คนที่แวดล้อมไปด้วยเพื่อนที่ไม่ได้เรื่อง ก็จะค่อยๆหมดพลัง และกลายเป็นคนที่ไม่ได้เรื่องตามไปด้วย
เพื่อนหรือคนที่เราสนิทด้วยนั้น มีอิทธิพลต่อเราค่อนข้างมาก หากต้องการเปลี่ยนแปลงตัวเองจริงๆ การลองทบทวนเพื่อนที่มีอยู่ก็เป็นสิ่งสำคัญ
การเลือกคบคนไม่ได้หมายความว่าต้อง เขียนอีเมล์ไปตัดสัมพันธ์กับเพื่อนนะ แต่หมายความว่า เราควรจะถอยห่างบ้างและเปลี่ยนเพื่อนคบบ้างก็ดี
คนที่คบแต่เพื่อนเดิมๆ มีความเป็นไปได้สูงที่จะไม่เติบโตหรือเปลี่ยนแปลงเลย ระวังเรื่องนี้ไว้ก็ดีนะ
“ คำพร่ำบ่น  แค่ฟังก็เป็นโทษ”


เราควรเว้นระยะห่างจากบรรดาคนที่คอยแต่พร่ำบ่นไว้ก็ดี ยกเว้นว่าคุณอยากเป็นแบบเค๊า
ตายล่ะ ทำไมมันดูจะทำได้ยากจัง  เราจะเปลี่ยนมาคบเพื่อนที่ดีๆที่จะพาเราเป็นแบบที่เราต้องการได้อย่างไร
หลักง่ายๆ มีอยู่ 2- 3ข้อ คือ
  • การสร้างคอนเน็คชั่น  ประเด็นสำคัญไม่ได้หมายความว่า “เรารู้จักใครบ้าง” แต่เป็น “มีใครบ้างรู้จักเรา”ต่างหากล่ะ คนที่มีเบอร์โทรศัพท์คนอื่นจำนวนมาก ก็ไม่ได้หมายถึงว่าคนๆนั้นมีคอนเน็คชั่นมาก บางคนชอบอ้างว่ารู้จักคนนั้นคนนี้  อาจเป็นไปได้ว่าคนนั้นอาจจะมีปมด้อยเรื่องตัวตน

      บางคนมักพูดเสมอว่า “เขาคงยุ่งมาก คงไม่มีเวลาคุยกับเราหรอก รบกวนเค๊าเปล่าๆ “ อันนี้มักถูกใช้อ้าง เพราะว่ากลัวการถูกปฏิเสธ

เทคนิคง่ายๆในการสร้างคอนเน็คชั่นก็คือ การติดต่อเป็นระยะๆ ถ้าเราอยากเป็นเพื่อนสนิทคนใหน เราก็ต้องติดต่อกับอีกฝ่ายหนึ่งราวกับเราเป็นเพื่อนสนิทกันแล้ว และที่สำคัญคืออย่าท้อกับการถูกปฏิเสธหลายครั้งหรืออีกฝ่ายหนึ่งไม่ยอมตอบกลับ ให้คิดว่า เมื่อติดต่อกันแล้ว ซักวันหนึ่งก็คงสนิทกันเอง
ต่อให้ถูกปฏิเสธ  การอดทนต่อคำปฏิเสธก็เป็นสิ่งที่ทำให้เราเกิดความเชื่อมั่นในตัวเองมากขึ้น และความเชื่อมั่นนี้คือคุณสมบัติสำคัญอีกอย่างหนึ่งไม่ใช่เหรอที่จะทำให้เราเอาชนะทุกอุปสรรค จงอย่าหนีมันถ้าจำเป็นต้องเผชิญหน้ากับการปฏิเสธ
  • หาเพื่อนใหม่ ด้วยการเปลี่ยนกิจวัตรและจังหวะชีวิต คุณอาจต้องเปลี่ยนตารางเวลากิจวัตรที่คุณเป็นอยู่ เพื่อได้คบกับเพื่อนที่รักสุขภาพและชอบออกกำลังกาย คุณอาจสละเวลาไปค้นหาความรู้บางอย่างเพื่อที่จะได้หาโอกาสได้พูดคุยกับคนที่มีความชำนาญในเรื่องนั้นๆ

สุดท้าย อยากจะบอกว่า

“คุณจะเปลี่ยนไปตามคนที่แวดล้อมคุณ โดยไม่รู้ตัว ดังนั้นควรเลือกคนที่จะคบหาด้วยให้ดี”

ความคิดเห็น