5 ไอเดีย ‘รักษ์’ โลก…เพื่อบ้านเมืองที่น่าอยู่

ยิ่งนับวัน ขยะยิ่งเพิ่มปริมาณมากขึ้น และส่งผลกระทบให้เกิดปัญหาต่างๆ ตามมามากมาย ซึ่งปัญหาดังกล่าวเราทุกคนสามารถช่วยกันจัดการร่วมกันได้ด้วยตัวเองแบบง่ายๆ เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม ลดมลพิษทางอากาศ และน้ำ อีกทั้ยังทำให้บ้านเมืองเราเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งปัจจุบันนี้มีหลากหลายวิธีรักษ์โลกที่สามารถ


1. เลือกบริโภคจากกล่องอาหารแทนกล่องโฟม
ปัจจุบันเรามักเน้น ‘อิ่ม เร็ว ถูก’ จึงทำให้กล่องโฟมถูกใช้บรรจุอาหารมากขึ้น โดยโฟมเป็นวัสดุที่มีระยะเวลาย่อยสลายที่ค่อนข้างนาน อีกทั้งยังส่งผลให้เกิดภาวะโลกร้อนอีกด้วย การเปลี่ยนใช้กล่องถนอมอาหารจึงเป็นวิธีการแก้ไขปัญหาที่ดี เพราะสามารถใช้ซ้ำ และยังช่วยลดปริมาณขยะได้อีกด้วย

2. เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ประเภทเติม (Refill)
ไม่ว่าจะเป็นเครื่องสำอาง น้ำยาล้างจาน สบู่เหลว ยาสระผม ถ้าหากเราเลือกใช้แบบประเภทเติม จะสามารถช่วยลดปริมาณขยะจากบรรจุภัณฑ์ได้

3. เลือกใช้ผ้าทำความสะอาดแทนกระดาษทิชชู่
ปริมาณการใช้กระดาษทิชชู่เช็ดมือและเช็ดหน้าในหนึ่งปีสูงถึงหลายล้านฟุต นั่นหมายถึงว่ามีการตัดต้นไม้เพื่อใช้ในการผลิตมาก ดังนั้นเราควรช่วยกันลดปริมาณการใช้กระดาษทิชชู่ และเปลี่ยนมาใช้เป็นผ้าเพื่อเช็ดทำความสะอาดแทน

4. เลือกเก็บถุงพลาสติกเพื่อใช้ซ้ำ
เมื่อเราได้ถุงพลาสติกจากการซื้อสินค้าต่างๆ ถ้าหากนำไปทิ้งก็กลายเป็นการเพิ่มปริมาณขยะ ซึ่งที่จริงแล้วถุงพลาสติกมีอายุการใช้งานที่ค่อนข้างยาวนาน เราสามารถนับกลับมาใช้ได้หลายครั้ง ดังนั้นควรพับเก็บให้เรียบร้อย เพื่อความเป็นระเบียบและสะดวกต่อการใช้งานในครั้งถัดไป

5. เลือกบริจาคเสื้อผ้าให้กับผู้อื่น
การบริจาคเสื้อผ้าเพื่อให้ผู้อื่นได้ใช้ต่อ นับเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยหลีกเลี่ยงการใช้พลังงานในการผลิตและการขนส่งเสื้อผ้าตัวใหม่ อันเป็นสาเหตุทำให้ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สู่ชั้นบรรยากาศ นอกจากนั้นแล้วเสื้อผ้าที่ไม่ใช้แล้วยังสามารถนำไปหลอมทำเป็นเส้นใยใหม่ได้อีกครั้งด้วย

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น