ทำ OKR CS-BU ได้อะไรมากกว่าที่เราคิด#2

ทำ OKR CS-BU  ได้อะไรมากกว่าที่เราคิด#2



     ถ้าเริ่มเข้าใจ OKR รวมถึง ถ้าคุณเห็นการเปลี่ยนแปลงจากการทำ OKR CS-BU ในไตรมาสแรก คุณก็คงอยากรู้แล้วว่า ในไตรมาส 2  CS-BU เค้าจะทำอะไรกัน   ในไตรมาส 2 เรามีความกังวลกันนิดหน่อย เนื่องจาก เราสูญเสีย พี่จตุพล ซึ่งเป็นคนหนึ่งในทีมผู้บริหาร CS-BU  จึงได้เพิ่มพี่แต้ว  มาเป็นทีมผู้บริหาร BU  เพื่อเสริมทีมให้เข้มแข็งขึ้น

   ในไตรมาส 2  เราตระหนักดีกว่า  เราต้องกำหนด KR  ที่ผลักดันเกิด Impact และด้วยความเข้าใจภาพเดียวกัน ที่จะทำให้ CS BU  เป็นที่รวมผู้เชี่ยวชาญ และเป็นเส้นเลือดที่หล่อเลี้ยง BU ต่าง ๆ ให้เกิดผลสำเร็จในงาน  เราจึงเลือกกลยุทธ์ขององค์กร ข้อที่ 2  คือ "เปิดโอกาสให้ต้นกล้าได้เติบโต"  มาเป็นเป้าหมายของ CS-BU ในไตรมาสนี้

เป้าหมายของ CS-BU ที่ต้องการไปถึง
• ไม่ตีกรอบการทำงานของตนเอง - ทำงานให้ออกนอกกรอบ กล้าคิด กล้าทำ
• พัฒนาการทำงาน ให้ตอบสนองได้รวดเร็ว
• ค้นหาวิธีการใหม่ ๆ และหาทางแก้ไขปัญหาอุปสรรคในงาน
• สร้างความเป็นมืออาชีพ

จากเป้าหมายดังกล่าว จึงสรุปเป็น โครงการ "พัฒนาทีม CS-BU เปลี่ยน Culture Transformation (3C) " คือ มองว่ามีอะไรที่เป็นอุปสรรคในการให้บริการ แล้วลงมือเปลี่ยนแปลงเพื่อแก้ไขและให้ดีขึ้น

เราเริ่มหัวข้อที่ BU อื่น สนใจว่า ถ้ามีการปรับเปลี่ยนจะเกิด Impact  คือ ภาครับ และ ภาคจ่าย จึงได้กำหนดทีมงานเพิ่มเพื่อมาร่วมคิด ร่วมทำ ในภาครับ และภาคจ่าย คือ โอม เปิ้ล ญา รัก   และกำหนดให้มีการประชุมทุกวัน เวลา 9.00 - 10.00 น.


สิ่งที่ได้เรียนรู้ คือ
1. บทบาทของผู้บริหาร CS-BU ทำให้น้อง ๆ CS BU  มี Authorize ในการนัดคุยกับ GM เพื่อร่วมกันหาข้อสรุปในการทำงาน

2. ทุกคนใน CS BU  ให้ความร่วมมือช่วยคิด ช่วยทำ ไม่ได้เป็นภาระของหน่วยงานนั้น ๆ

3. มีการปรับเปลี่ยน การประชุม ชี้ชัดวันประชุม หัวข้อประชุม ทำให้บริหารเวลาได้ดีขึ้น

นอกจากนี้ เราได้ประชุมน้องๆ CS BU เพื่อสื่อสารและทำความเข้าใจ เรื่องการพัฒนาทีม CS-BU  เราต้องยอมรับว่า CS-BU มีพลังในการขับเคลื่อนกิจกรรมต่าง ๆ ได้อย่างดีทีเดียว จบไตรมาส 2 เราได้เข้าใจภาพของทีมชัดขึ้น  แต่ต้องยอมรับว่า ต้องใช้เวลาในการพัฒนาทีม CS-BU ของเราต่อไป พบกันใน OKR CS-BU ไตรมาส 3

ความคิดเห็น