# EP.2 “7 สิ่งที่คุณต้องทำเมื่อต้องเริ่มเปลี่ยนแปลง “ปัจจัยตัวที่ 2 ที่ต้องทำ สำหรับการเริ่มเปลี่ยน ที่คุณสามารถเริ่มได้ทันทีเมื่อคุณอ่านบทความนี้ไปแล้ว

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ได้พูดถึงปัจจัยตัวแรก ที่สำคัญมากที่คุณต้องเปลี่ยนนั่นคือ เวลา
ในลำดับต่อไป สิ่งที่ต้องเปลี่ยนทันที คือ “คำพูด”

ควรระลึกอยู่เสมอว่า “คำพูดในแง่ลบจะย้อนกลับมาที่ตัวเราเองเสมอ”


โดยทั่วไป คำพูดมีไว้เพื่อใช้ในการสื่อสาร เหนือยิ่งกว่านี้ ก็คือ การที่คนเรามีพฤติกรรมการพูดในแง่บวกหรือลบซ้ำๆกันบ่อยๆ สมองมันจะเริ่มสร้างเครือข่ายที่สอดคล้องกับพฤติกรรมนั้นๆ จนกลายเป็นความเคยชิน

คนที่ชอบพูดในแง่ลบ ชอบพูดถึงแต่เรื่องปัญหาอยู่บ่อยๆ ซ้ำๆ  สมองของคนนั้นก็จะเริ่มคุ้นชินกับวิธีคิดในแง่ลบ หรือมักจะเข้าไปค้นหาและจมอยู่แต่เรื่องปัญหา เครือข่ายของสมองจะมีมุมมองไปในทางลบมากขึ้น

ในทางกลับกัน คนที่มักพูดในเรื่องบวก และมักพูดเพื่อหาทางออก สมองของคนๆนั้นก็มักจะคิดไปในแง่บวก หรือคิดมองหาโอกาส เครือข่ายของสมองก็จะสร้างมุมมองที่เป็นบวก ค้นหาโอกาสและทางออกมากขึ้น

นี่แหละคือความน่ากลัวของคำพูด

ถ้าหากเราจะเปลี่ยนวิธีคิด เราก็ควรจะเริ่มเปลี่ยนวิธีพูดตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป วิธีการที่เราจะรู้ได้ง่ายๆก็คือ ลองสังเกตุคำพูดติดปากของตัวเอง  และลองเปลี่ยนคำพูดลบๆที่เราชอบใช้อยู่เป็นประจำจนติดปากตัวเองก่อน  ถ้าคุณไม่แน่ใจก็ลองถามคนที่อยู่ใกล้ตัวคุณดู หรือลองอัดเสียงตัวเองดูก็ได้

แล้วคุณจะรู้ว่า แค่เราแก้ไขคำพูดที่พูดจนติดปากได้ คุณก็จะสังเกตุการเปลี่ยนแปลงได้ นอกจากนี้ก็ควรเพิ่มคำชมให้มากขึ้น  คิดหาคำชมจนติดเป็นนิสัย  เป็นคำพูดเชิงบวก สร้างพลัง และกระตุ้นปัญญา

หาคำพูดที่สร้างพลัง เช่น ให้มันได้อย่างนี้สิ” แทนคำว่า “แบบนี้ใครๆก็ทำได้”
คำพูดเชิงบวก “ทำเต็มที่แล้วนะเรา” แทนคำว่า “ทำได้แค่นี้เองเหรอ”
คำพูดที่เปิดปัญญา เช่น “ถ้าทำสิ่งนี้มันจะมีผลกระทบอย่างไรบ้าง” แทนคำว่า “ทำแบบนี้เดี๋ยวก็มีปัญหาหรอก”

จะพบว่าเพียงแค่เปลี่ยนคำพูดมาเป็นทางบวก ความอ่อนล้าก็จะกลายเป็นความพอใจได้
การเปลี่ยนจาก YOU Message เป็น I Message ก็เป็นอีกหนึ่งเทคนิค ที่ทรงพลัง การใช้ YOU Message  มักมีโอกาสให้เข้าใจผิดว่าเป็นข้อความเชิงคำสั่งได้ง่าย

หลักง่ายๆก็คือการเปลี่ยนคนสำคัญในประโยคของข้อความจาก YOU มาเป็น I เช่น

คุณทำเรื่องนี้ได้อย่างไรบ้าง” เปลี่ยนเป็น “ผมอยากรู้ว่า เรื่องนี้น่าจะทำได้อย่างไรบ้าง”

“พรุ่งนี้คุณช่วยทำข้าวผัดพริกให้ผมทานหน่อยนะครับ” เปลี่ยนเป็น “ผมอยากทานข้าวผัดพริกวันพรุ่งนี้ พอจะช่วยทำให้ได้มั๊ยครับ”

“เพราะ คำพูดมันจะไปมีอิทธิพลในการจัดระบบจิตใจของคุณ
ดังนั้นอย่าเลือกคำพูดที่จะไปฉุดรั้งจิตใจของคุณ เด็ดขาด”

ความคิดเห็น