ถุงผ้า พระเอกช่วยลดโลกร้อน จริงหรือมั่วกันแน่?

ช่วงนี้ กระแสการใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติกกลับมาเป็นที่พูดถึงกันอีกครั้ง เนื่องจากการที่โลกต้องเผชิญกับภัยพิบัติ เป็นผลมาจากภาวะโลกร้อนมากขึ้น รวมไปถึงข่าวการสูญเสียวาฬครีบสั้น (Short-finned pilot Whale) และพบว่าสาเหตุหนึ่งก็คือขยะพลาสติกนี่เอง

ด้วยเหตุนี้เอง หลายๆ คนจึงหันมาใช้ถุงผ้ากันมากขึ้น แต่เดี๋ยวก่อน คุณแน่ใจแล้วหรือว่า “ถุงผ้า” คือพระเอกของงานนี้จริงๆ หันมาฟังทางนี้กันก่อน แล้วตัดสินใจกันอีกที

การสูญเสีย วาฬครีบสั้น จากขยะพลาสติก 
     เมื่อต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เชื่อว่าน้อยคนที่จะไม่ทราบข่าวเกี่ยวกับการเสียชีวิตของวาฬครีบสั้น ณ จังหวัดสงขลา แม้ว่าชาวบ้านและทีมแพทย์จะพยายามช่วยเหลืออย่างเต็มที่ แต่ก็ไม่สามารถยื้อชีวิตเจ้าวาฬที่น่าสงสารตัวนี้เอาไว้ได้ ทีมแพทย์ได้ออกมาเปิดเผยว่า ระหว่างที่กำลังสอดท่อช่วยหายใจเพื่อทำการช่วยเหลือ ก็พบว่าบริเวณหลอดอาหารของวาฬมีขยะอยู่



ภายหลังจากที่วาฬเสียชีวิตและผ่าชันสูตรซากวาฬ ก็ได้พบอีกว่าภายในกระเพาะอาหารของวาฬมีขยะพลาสติกจำนวนมาก เมื่อนำมารวมกันแล้วมีน้ำหนักประมาณ 8 กิโลกรัม ถือว่าเป็นปริมาณที่มากที่สุดเท่าที่ประเทศไทยเคยเจอมา

ข่าวการสูญเสียครั้งนี้แสดงให้คนไทยเห็นถึงปัญหาของปริมาณขยะในท้องทะเลที่ส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของสัตว์ที่อาศัยอยู่ในทะเล โดยเฉพาะขยะพลาสติกที่ทั้งย่อยสลายได้ยากและมีปริมาณเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ทุกปี ถึงเวลาที่เราควรตระหนักถึงปริมาณขยะในท้องทะเลที่เริ่มส่งผลกระทบที่รุนแรงขึ้น แบบจริง ๆ จัง ๆ เสียที

ขยะพลาสติก ในท้องทะเลไทย ประเทศไทย
เป็นประเทศที่ถูกจัดอยู่ในอันดับที่ 6 ของประเทศที่มีขยะในทะเลเยอะที่สุดของโลก ย้ำว่าของโลก! 


กระแส ถุงผ้า ฟีเวอร์ 
เมื่อเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น สังคมจึงเริ่มตื่นตัวกับปัญหาขยะพลาสติกล้นโลก และกระแสการใช้ถุงผ้าก็กลับมาบูมอีกครั้ง จะเห็นได้ว่าห้างสรรพสินค้าชื่อดังหรือร้านสะดวกซื้อต่างๆ ก็เริ่มรณรงค์ไม่ใช้ถุงพลาสติกกันมากขึ้น รวมถึงความต้องการถุงผ้าในจำนวนที่มากขึ้น

ถุงผ้า ไม่ใช่พระเอกของงานนี้ จริงหรือ? 
จะบอกว่าการใช้ถุงผ้ามันก็ดีกว่าการใช้ถุงพลาสติก มันก็ไม่ใช่คำตอบที่ถูกเสียทีเดียว เพราะกระบวนการผลิต กว่าจะมาเป็นถุงผ้าแต่ละใบนั้น ก็เรียกได้ว่ามีกระบวนการที่สร้างมลพิษให้แก่โลกของเราไม่น้อยเลย ถุงผ้าที่ผลิตจากผ้าฝ้าย หรือผ้าจากพืชชนิดอื่นๆ จะมีกระบวนการผลิตที่ต้องใช้ทรัพยากรดิน น้ำ ปุ๋ย และสารเคมีมากมาย รวมไปถึงขั้นตอนการเก็บเกี่ยว แปรรูป จนกระทั่งผลิตออกมาเป็นถุงผ้า ขั้นตอนเหล่านี้ปล่อยก๊าซคาร์บอน (Carbon footprint) ปริมาณมากเข้าสู่ชั้นบรรยากาศ

จากงานวิจัยของกระทรวงสิ่งแวดล้อมและอาหาร ประเทศเดนมาร์ก เมื่อต้นปี 2018 กล่าวว่า กว่าคนเราจะใช้งานถุงผ้าให้คุ้มในแง่ที่ช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเมื่อเทียบกับการใช้ถุงพลาสติก เราต้องใช้ถุงผ้าในการใส่ของกว่า 7,000 ครั้ง ส่วนถุงผ้าแบบ Organic ต้องใช้กว่า 20,000 ครั้ง ถึงจะคุ้ม คนเราจะซื้อของอะไรมากมายขนาดนั้นล่ะเนี่ย

ถุงผ้า ไม่ใช่พระเอก แล้วใครกันล่ะคือพระเอก? 
เราคงไม่สามารถตัดสินได้ว่า อะไรหรือสิ่งใดที่จะช่วยลดโลกร้อนได้ดีที่สุด แต่เราสามารถช่วยลดโลกร้อนได้ด้วยการช่วยกันคนละไม่คนละมือ ตามความสะดวกของตนเอง เพราะ “พระเอก” ในการลดโลกร้อนของแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็น… ลดการใช้ถุงพลาสติก , ไม่ต้องซื้อถุงผ้าเพิ่ม , ใช้ซ้ำ , แยกขยะก่อนทิ้ง

ความคิดเห็น