ทำ OKR CS-BU ได้อะไรมากกว่าที่เราคิด#1
ก่อนอื่น ต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่า CS BU หมายถึง หน่วยงาน Central Support ที่รวมเอาผู้เชี่ยวชาญในแต่ละด้าน ไม่ว่าจะเป็น IT บัญชี จัดซื้อ HR LAB และรวมถึงส่วน Factory Central โดยแต่ละหน่วยงานดังกล่าว ไม่ได้มี GM รวม เหมือน BU อื่น ๆ เราจึงรวมตัวเป็น CS BU และรวมทีมตั้งเป็นผู้บริหาร BU กัน 4 คน มีพี่เวียง พี่เมย์ พี่จตุพล และพี่อ้อ โดยในตอนแรกก็ต้องบอกว่า ยังไม่มีความเข้าใจภาพรวม ที่จะมาเป็น CS BU กันเลย แต่พอเริ่มประชุม กำหนดเป้าหมาย วัตถุประสงค์ ก็ทำให้เรามีโอกาสได้คำปรึกษาแนะนำ จาก Director ทั้ง คุณชุมพร คุณสมชาย ทำให้พวกเรา เห็นภาพเดียวกัน และร่วมกันผลักดัน OKR CS-BU
ไตรมาสแรก เราเริ่มจากกิจกรรม สร้างวัฒนธรรมดีดี โดยการ สวัสดี ขอบคุณ ขอโทษ โดยประชาสัมพันธ์ ทำความเข้าใจให้กับ น้อง ๆ ทีม CS BU ซึ่งได้ผลตอบรับที่ดี ถึงแม้ว่า Impact จะไม่แรงมาก (Impact = ผลกระทบที่จะผลักดันให้กลยุทธ์บรรลุเป้า) แต่ก็ทำให้ตัวเอง รวมถึง พี่ ๆ น้อง ๆ ทุกคนในองค์กร มาร่วมกัน สวัสดีทักทายกันมากขึ้น นั่นก็หมายถึง การที่เราลดอัตตา ตัวตนของตัวเอง โดยการยิ้ม ทักทาย สวัสดีผู้อื่นก่อน ซึ่งจะทำให้เกิดการทำงานเป็นทีม (Team Work) เพิ่มขึ้น ทั้งภายใน CS BU และ ต่าง BU ที่ถือเป็นลูกค้าภายในของเราด้วยเช่นกัน
มาจนถึงวันนี้ เราได้ยินเสียงตอบรับจากพี่ ๆ น้อง ๆ หลายคนในบริษัทฯ เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงแล้วทำให้ การยิ้ม ทักทาย สวัสดี ขอบคุณ กลายเป็นวัฒนธรรมดีของคนในอาควา ส่งต่อถึงพนักงานใหม่ ๆ ด้วยเช่นกัน
OKR CS-BU ไตรมาสแรก ก็ถือว่า ประสบความสำเร็จไปได้ ในครั้งหน้าจะมาเล่า ไตรมาส 2 ของ CS BU ให้ฟังกันนะจ้ะ
ก่อนอื่น ต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่า CS BU หมายถึง หน่วยงาน Central Support ที่รวมเอาผู้เชี่ยวชาญในแต่ละด้าน ไม่ว่าจะเป็น IT บัญชี จัดซื้อ HR LAB และรวมถึงส่วน Factory Central โดยแต่ละหน่วยงานดังกล่าว ไม่ได้มี GM รวม เหมือน BU อื่น ๆ เราจึงรวมตัวเป็น CS BU และรวมทีมตั้งเป็นผู้บริหาร BU กัน 4 คน มีพี่เวียง พี่เมย์ พี่จตุพล และพี่อ้อ โดยในตอนแรกก็ต้องบอกว่า ยังไม่มีความเข้าใจภาพรวม ที่จะมาเป็น CS BU กันเลย แต่พอเริ่มประชุม กำหนดเป้าหมาย วัตถุประสงค์ ก็ทำให้เรามีโอกาสได้คำปรึกษาแนะนำ จาก Director ทั้ง คุณชุมพร คุณสมชาย ทำให้พวกเรา เห็นภาพเดียวกัน และร่วมกันผลักดัน OKR CS-BU
ไตรมาสแรก เราเริ่มจากกิจกรรม สร้างวัฒนธรรมดีดี โดยการ สวัสดี ขอบคุณ ขอโทษ โดยประชาสัมพันธ์ ทำความเข้าใจให้กับ น้อง ๆ ทีม CS BU ซึ่งได้ผลตอบรับที่ดี ถึงแม้ว่า Impact จะไม่แรงมาก (Impact = ผลกระทบที่จะผลักดันให้กลยุทธ์บรรลุเป้า) แต่ก็ทำให้ตัวเอง รวมถึง พี่ ๆ น้อง ๆ ทุกคนในองค์กร มาร่วมกัน สวัสดีทักทายกันมากขึ้น นั่นก็หมายถึง การที่เราลดอัตตา ตัวตนของตัวเอง โดยการยิ้ม ทักทาย สวัสดีผู้อื่นก่อน ซึ่งจะทำให้เกิดการทำงานเป็นทีม (Team Work) เพิ่มขึ้น ทั้งภายใน CS BU และ ต่าง BU ที่ถือเป็นลูกค้าภายในของเราด้วยเช่นกัน
มาจนถึงวันนี้ เราได้ยินเสียงตอบรับจากพี่ ๆ น้อง ๆ หลายคนในบริษัทฯ เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงแล้วทำให้ การยิ้ม ทักทาย สวัสดี ขอบคุณ กลายเป็นวัฒนธรรมดีของคนในอาควา ส่งต่อถึงพนักงานใหม่ ๆ ด้วยเช่นกัน
OKR CS-BU ไตรมาสแรก ก็ถือว่า ประสบความสำเร็จไปได้ ในครั้งหน้าจะมาเล่า ไตรมาส 2 ของ CS BU ให้ฟังกันนะจ้ะ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น